แผ่นดินไหวตุรกี

แผ่นดินไหวตุรกี” ดับพุ่งทะลุ 20,000 หญิงไทย 1 ราย แม่วอนช่วยลูกกลับบ้านเกิด : ยังน่าเป็นห่วงกับสถานการณ์ “แผ่นดินไหวตุรกี” ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทั้งใน ตุรกี และ ซีเรีย ได้ระดมกำลังค้นหาทั้งร่างของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ พร้อมทั้งค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง ภัยพิบัติครั้งนี้ถือว่าสาหัสมากจริงๆ ที่กลืนกินไปแล้วทะลุกว่า 20,000 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวที่ตุรกีและซีเรีย ขณะนี้เพิ่มเป็นมากกว่า 20,000 คนแล้ว ขณะที่ทาง UN เตือนว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก

ทั้งนี้มีรายงานจาก นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ว่า มีสตรีชาวไทย 1 ราย เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมแผ่นดินไหวในตุรกี โดยพบศพที่ใต้ซากปรักหักพังของอาคาร ในเมืองอิสเคนเดอรุน (Iskenderun)

แผ่นดินไหวตุรกี

โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งไปยังครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตแล้วและกำลังเร่งประสานงานกับทางการตุรกีเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตมาด้วย
เกี่ยวกับเรื่องนี้มีรายงานว่า หญิงไทย 1 ราย ที่เสียชีวิตจาก เหตุการณ์แผ่นดินไหวตุรกี นั้น ภูมิลำเนาเป็นคนพื้นที่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ชื่อ น.ส.ชมัยพร อายุ 29 ปี ขณะที่ แม่ผู้เสียชีวิตวอนภาครัฐช่วยเหลือนำศพลูกสาวกลับมาบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่บ้านเกิด เพราะครอบครัวมีฐานะยากจน ต้องดูแลยายที่พิการ ลูกชายสติไม่ดี และผู้เสียชีวิตนั้นคือเสาหลักขอครอบครัว ไปทำงานนวดแผนโบราณที่ประเทศตุรกี มาเป็นเวลา 4 ปี

จากการตรวจสอบพบว่า น.ส.ชมัยพร ได้เดินทางไปทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดที่สปาของโรงแรม Ramada by Wyndham Iskenderun โดยเดินทางด้วยตนเองไม่ได้แจ้งการเดินทางผ่าน กรมการจัดหางาน และไม่ได้เป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จึงไม่ได้รับการช่วยเหลือจากกองทุนฯ

อย่างไรก็ตามมีรายงานด้วยว่า น.ส.ชมัยพร เคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และลาออกจากการเป็นผู้ประกันตนเมื่อปี พ.ศ.2558 มีเงินชราภาพอยู่จำนวน 11,337.10 บาท รวมดอกผล จำนวน 3,679.96 บาทรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 15,017.06 บาท ซึ่งสิทธิประโยชน์ดังกล่าวจะจ่ายให้พ่อแม่ของผู้เสียชีวิตซึ่งเป็นทายาทตามกฎหมาย โดยทางสำนักงานประกันสังคมจังหวัดชัยภูมิได้นำเงินจำนวนดังกล่าวมามอบให้ แก่ญาติไว้จัดการงานศพในเบื้องต้นแล้ว

ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีใกล้กับชายแดนซีเรีย ขณะนี้พุ่งสูงเกิน 20,000 รายแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัครกว่า 100,000 คน ยังคงพยายามค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ภายใต้ซากอาคารให้ได้มากที่สุด แม้จะผ่านมานานกว่า 5 วันแล้ว ซึ่งยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าไรโอกาสพบผู้รอดชีวิตเพิ่มก็น้อยลงเท่านั้น

ตัวเลขผู้เสียชีวิตในตุรกีขณะนี้อยู่ที่ 17,600 ราย และซีเรียอยู่ที่ 3,337 ราย และคาดว่ายังมีคนที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังที่ยังรอคอยการช่วยเหลืออยู่จำนวนมาก โดยที่เจ้าน้าที่กู้ภัยยังคงมีอุปกรณ์ในการช่วยเหลือไม่เพียงพอ

ส่วนผู้รอดชีวิตขณะนี้ต้องเจอกับอากาศที่หนาวเหน็บ ซึ่งหลายคนไม่มีสถานที่พักพิงที่มีความอบอุ่นเพียงพอ และทางสหประชาชาติเตือนว่าความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ได้มีแค่นี้ โดยเฉพาะในซีเรียที่มีหลายพื้นที่ที่ความช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง

 

ติดต่ออ่านข่าวรอบโลกเพิ่มเติมได้ที่  maclochdesigns.com